7560 രൂപയ്ക്ക് പട്ടേല് പ്രതിമ കാണാം
![]() |
Add caption |
182
മീറ്റര് ഉയരത്തില് ഗുജറാത്തിലെ സര്ദാര് സരോവര് അണക്കെട്ടിന് അഭിമുഖമായി നിര്മ്മിച്ച
സര്ദാര് വല്ലഭായ് പട്ടേലിന്റെ പ്രതിമ കാണാന് ടൂര് പാക്കേജ് ഓരുക്കി ഇന്ത്യന്
റെയില്വേ. റെയില്വേയുടെ കാറ്ററിങ് ആന്ഡ് ടൂറിസം ഡിപ്പാര്ട്ട്മെന്റിന്റെ
കീഴില് നടപ്പിലാക്കുന്ന പാക്കേജ് മാര്ച്ച് നാല് മുതലാകും ആരംഭിക്കുന്നത്.ഇന്ത്യയുടെ
ഉരുക്ക് മനുഷ്യനുള്ള ആദര സൂചകമായാണ് ടൂര് പാക്കേജ് അവതരിപ്പിച്ചതെന്ന് ഇന്ത്യന്
റെയില്വേ അറിയിച്ചു. പട്ടേല് പ്രതിമ കൂടാതെ മറ്റു തീര്ത്ഥാടന സ്ഥലങ്ങള് കൂടി
ഉള്പ്പെടുത്തി ഏഴ് രാത്രിയും എട്ട് പകലും നീണ്ടുനില്ക്കുന്ന പാക്കേജാണ് റെയില്വേ
ജനങ്ങള്ക്കായി ഒരുക്കിയിരിക്കുന്നത്. റെയില്വേയുടെ ഭാരത് ദര്ശന് ടൂര് പാക്കേജിന് കീഴിലുള്ള
പ്രതിമ സന്ദര്ശനത്തിന് 7560 രൂപയാണ് ഒരാള്ക്കുള്ള ടിക്കറ്റ് നിരക്ക്.
ഉജ്ജയിനിലെ മഹാകലേശ്വര് ജ്യോതിര്ലിംഗ, ഇന്ഡോറിലെ
ഓംകരേശ്വര് ജ്യോതിര്ലിംഗ, ഷിര്ദി സായിബാബ ദര്ശന്, നാസിക്കിലെ തൃംബകേശ്വര്, ഔറംഗബാദിലെ ഗിരിനേശ്വര്
ജ്യോതിര്ലിംഗ എന്നീ സ്ഥലങ്ങളാണ് പാക്കേജില് ഉള്പ്പെടുന്ന മറ്റ് സ്ഥലങ്ങള്.മൂവായിരം
കോടി രൂപ ചിലവഴിച്ചാണ് പട്ടേല് പ്രതിമ നിര്മ്മിച്ചത്. പട്ടേലിന്റെ ജന്മദിനമായ
ഒക്ടോബര് 31-ന് പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്രമോദി സ്മാരകം
ലോകത്തിന് സമര്പ്പിക്കുകയായിരുന്നു.
സ്റ്റാറ്റ്യൂ ഓഫ് യൂണിറ്റി ( ഐക്യത്തിന്റെ ശില്പം) എന്നാണ് പ്രതിമയ്ക്ക് പേരിട്ടിരിക്കുന്നത്.
സ്റ്റാറ്റ്യൂ ഓഫ് യൂണിറ്റി ( ഐക്യത്തിന്റെ ശില്പം) എന്നാണ് പ്രതിമയ്ക്ക് പേരിട്ടിരിക്കുന്നത്.
40 വർഷത്തിനു ശേഷം കാഞ്ചീപുരത്ത് അത്തിവരദപെരുമാള് വീണ്ടും ജലസമാധി വിട്ടുണര്ന്നു.
ഈ ചെറിയ ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ജനസാഗരമാണ് ഒഴുകിയെത്തുന്നത്. 40 വര്ഷമായി ജലത്തിനടിയില് ശയിക്കുകയായിരുന്നു ഈ അപൂര്വപെരുമാള്.
അത്തിവരദ പെരുമാളെ ഇനി കാണണമെങ്കിൽ 40 വർഷം കാത്തിരിക്കണം. പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്രമോദി ഉൾപ്പെടെയുള്ള ഭക്തലക്ഷങ്ങൾ ആ അപൂർവ ദർശനം നേടാൻ ഇവിടേക്ക് എത്തുകയാണ്. കാഞ്ചീപുരം പട്ടണത്തിൽ നിന്നു നാലു കിലോമീറ്റർ അകലെയാണ് വരദരാജ പെരുമാൾ ക്ഷേത്രം. പ്രതിദിനം ഒരു ലക്ഷത്തിലേറെ പേർ എത്തിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഇവിടെ 23ന് പ്രധാനമന്ത്രി എത്തും. രാഷ്ട്രപതി രാംനാഥ് കോവിന്ദ് 12ന് ദർശനം നടത്തിയിരുന്നു.അനന്തസരസ് പുഷ്കരണി തീർത്ഥത്തിൽ നിന്ന് അത്തിവരദർ ക്ഷേത്രത്തിലെ വസന്തമണ്ഡപത്തിൽ ഈമാസം ഒന്നിന് ദർശനമരുളാനെത്തിയ അത്തിവരദർ ശയനരൂപത്തിലാണ് ഇപ്പോൾ. 24നു ശേഷം പെരുമാൾ നിൽക്കുന്ന രൂപം ദർശിക്കാൻ കഴിയും. 48 ദിവസം ദർശനം നൽകിയ ശേഷം വീണ്ടും വെള്ളി പേടകത്തിലേറി ക്ഷേത്രക്കുളത്തിന്റെ ആഴങ്ങളിലേക്ക്. അടുത്ത ഉയിർത്തെഴുന്നേല്പ് 2059ൽ മാത്രം.
അത്തിവരദർ ചരിത്രം
രാജ്യത്തെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ വിഷ്ണു ക്ഷേത്രങ്ങളിലൊന്നാണു കാഞ്ചീപുരത്തെ വദരരാജ പെരുമാൾ ക്ഷേത്രം. 40 വർഷത്തിലൊരിക്കൽ നടക്കുന്ന അത്തിവരദർ ഉത്സവമാണു പ്രധാനം. ഒരു മനുഷ്യായുസിൽ ഒന്നോ രണ്ടോ തവണ മാത്രം പങ്കെടുക്കൽ സാദ്ധ്യമായ ആഘോഷത്തിനു പിന്നിൽ ചരിത്രവും ഐതിഹ്യവും ഇടകലർന്നു കിടക്കുന്നു.ക്ഷേത്രത്തിനു നൂറ്റാണ്ടുകൾ പഴക്കമുണ്ട്. അത്തിമരം കൊണ്ടു നിർമ്മിച്ച വരദവിഗ്രഹമായിരുന്നു ക്ഷേത്രത്തിലെ മൂല പ്രതിഷ്ഠ. ഉത്തരേന്ത്യൻ ഭരണാധികാരികളുടെ ആക്രമണം ഭയന്ന് വിഗ്രഹം ക്ഷേത്രത്തിനു മുന്നിലെ വലിയ കുളത്തിൽ താഴ്ത്തി. പിന്നീട് വിഗ്രഹം തെരഞ്ഞെങ്കിലും കണ്ടെത്താനായില്ല. 40 വർഷത്തോളം ക്ഷേത്രത്തിൽ പ്രതിഷ്ഠയില്ലായിരുന്നു. തുടർന്നാണ് ഇപ്പോഴത്തെ കല്ലുകൊണ്ടുള്ള വിഷ്ണുവിഗ്രഹം നിർമ്മിച്ചത്.
1709ൽ ക്ഷേത്രക്കുളം വറ്റിച്ചപ്പോൾ അപ്രതീക്ഷിതമായി അത്തിവരദർ വിഗ്രഹം കണ്ടെത്തി. ഇതിനെത്തുടർന്നാണു 40 വർഷത്തിലൊരിക്കൽ വിഗ്രഹം ക്ഷേത്രക്കുളത്തിൽ നിന്നെടുത്ത് 48 ദിവസത്തെ ദർശനോത്സവം നടത്താൻ തീരുമാനിച്ചത്. ക്ഷേത്രക്കുളത്തിലെ മണ്ഡപത്തിനു കീഴിലെ ചതുപ്പിലാണു 12 അടി നീളമുള്ള വെള്ളിപേടകത്തിനുള്ളിലാക്കി 9 അടി നീളമുള്ള അത്തിവരദർ വിഗ്രഹം താഴ്ത്തുന്നത്.തീർത്ഥക്കുളം വറ്റിച്ച ശേഷമാണ് വിഗ്രഹമെടുക്കുന്നത്. ജീവജാലങ്ങൾ ഉൾപ്പെടെ ജലം മുഴുവൻ സമീപത്തെ കുളത്തിലേക്ക് മാറ്റും. വിഗ്രഹം തിരികെ വയ്ക്കുമ്പോൾ പഴയപടിയാക്കും.
ഐതിഹ്യം
സരസ്വതിദേവി ഭർത്താവായ ബ്രഹ്മാവുമായി പിണങ്ങി. തുടർന്ന്, അത്തിവനത്തിൽ (ഇപ്പോഴത്തെ കാഞ്ചീപുരം) ബ്രഹ്മാവു നടത്തിയിരുന്ന അശ്വമേധ യാഗം മുടക്കാൻ അസുരന്മാരുടെ സഹായത്തോടെ ദേവി വേഗാവതി നദിയായി ഒഴുകിവന്നു. വിഷ്ണു അത്തിവരദരായി അവതരിച്ചു സരസ്വതി ദേവിയെ സമാധാനിപ്പിച്ചു മടക്കി. യാഗവേദിയിലുണ്ടായിരുന്ന വിശ്വകർമ്മർ കാട്ടിലെ ഒരു അത്തിമരം കൊണ്ടു അത്തിവരദർക്കു ശരീരം നിർമ്മിച്ചു. അതു പ്രതിഷ്ഠിച്ചു. ഇതാണ് പ്രധാന ഐതിഹ്യം.യാഗത്തിന്റെ പ്രതിഷ്ഠയായി അത്തിമരം കൊണ്ട് വിശ്വകർമ്മാവ് വിഷ്ണുവിഗ്രഹം പണിതെന്നും യാഗാഗ്നിയുടെ ചൂടേറ്റ് വിഗ്രഹം കറുത്തെന്നും ഐതിഹ്യമുണ്ട്. യാഗശേഷം അഭിഷേകം നടത്തിയിട്ടും ചൂട് മറിയില്ല. അപ്പോഴുണ്ടായ അശരീരി പ്രകാരമാണ് വിഗ്രഹം കുളത്തിൽ താഴ്ത്തിയത്. 40 വർഷത്തിലൊരിക്കൽ പുറത്തെടുത്താൽ മതിയെന്നത് ഭഗവാൻ അരുൾ ചെയ്തുവെന്നും വിശ്വാസം.
അഞ്ച് കിടിലന് മലയാളം ക്രൈം ത്രില്ലര് നോവലുകള് കോംബോ ഓഫറില് ലഭിക്കുന്നു. വിശദവിവരങ്ങള്ക്ക് ഇവിടെ ക്ലിക്ക് ചെയ്യൂ
കലാകാരന്മാരുടേയും സാഹിത്യകാരന്മാരുടേയും അനുഗ്രഹവരദായിനിയായ ശ്രീ കൊല്ലൂര് മൂകാംബികാദേവിയെകുറിച്ചുള്ള ഫീച്ചറാണ് ഇത്തവണ. ജാതിമതഭേദമെന്യേ നിരവധി മലയാളി കലാകാരന്മാരുടെ ഇഷ്ടസ്ഥലമാണ് ശ്രീ കൊല്ലൂര് മൂകാംബികാക്ഷേത്രം. കര്ണാടക സംസ്ഥാനത്തിലെ ഉഡുപ്പി ജില്ലയിലെ കൊല്ലൂര് എന്ന സ്ഥലത്തില് സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന പ്രസിദ്ധമായ ഒരു ദേവീ ക്ഷേത്രമാണ് കൊല്ലൂര് മൂകാംബിക ക്ഷേത്രം.
സര്വവിദ്യാവരദായിനി
ദക്ഷിണകര്ണ്ണാടകയിലെ കൊല്ലൂരില്, കുടജാദ്രിയുടെ മടിയില്, സൗപര്ണ്ണികയുടെ തീരത്ത്, വിദ്യാംബികയായ മൂകാംബിക കുടികൊള്ളുന്നു.
ത്രിമൂര്ത്തികളും പരാശക്തിയും
ഒറ്റ ചൈതന്യമാണിവിടെ.
ശംഖചക്രാഭയാഭീഷ്ട ഹസ്തയായി പത്മാസനസ്ഥയായ ദേവീ വിഗ്രഹത്തിനു
മുന്നില് ഒരു സ്വയംഭൂലിംഗമുണ്ട് . ഇത് ഒരു സുവര്ണ്ണരേഖയാല് വിഭജിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. സുവര്ണ്ണരേഖയുടെ വലതുവശം ശിവവിഷ്ണുബ്രഹ്മ ചൈതന്യവും ഇടതുവശം പരാശക്തിയുടെ ത്രിവിധ ഗുണങ്ങളും അന്തര്ലീനമാവുന്നു.
മഹാദുര്ഗ്ഗയും, മഹാലക്ഷ്മിയും,
മഹാവാണിയുമാണ് മൂകാംബിക. ഭക്തന് ഇഷ്ടഭാവത്തില് ഉപാസിക്കാം. മൂകസ്വരൂപിയായ
കംഹാസുരനെ നിഗ്രഹിച്ചതിനാലാണത്രെ ദേവിക്ക് മൂകാംബിക എന്ന പേരു കൈവന്നത്. മൂകന്മാര്ക്കുപാലും ഐശ്വര്യവിദ്യാസമുദ്രം പ്രദായനം ചെയ്യുന്ന അംബ. വീരഭദ്രസ്വാമി,
സുബ്രഹ്മണ്യ സ്വാമി, പ്രാണലിംഗേശ്വരന്,
പഞ്ചമുഖഗണപതി, ചന്ദ്രമൗലീശ്വരന്, ആഞ്ജനേയന്, വിഷ്ണു എന്നീ ഉപദേവകളും ക്ഷേത്രത്തിലുണ്ട്. ക്ഷേത്രത്തിലെ
സരസ്വതീമണ്ഡപം സര്വവിദ്യകളുടെയും
ശുഭാരംഭമണ്ഡപമത്രെ. ശങ്കരാചാര്യരാണ്
ഇവിടുത്തെ പൂജാവിധികള് ചിട്ടപ്പെടുത്തിയത്.
മൂകാംബികയുടെ മൂലസ്ഥാനം അംബാവനം പൂണരുന്ന. കുടജാദ്രിയിലാണ്.
അവിടെ രണ്ടു ചെറിയ ക്ഷേത്രങ്ങളുണ്ട്്. കുറച്ചുയരത്തില്
ശ്രീശങ്കരന് തപസ്സനുഷ്ഠിച്ച സര്വജ്ഞപീഠം. സര്ജ്ഞപീഠത്തിനു
പിറകില് ശിലാഗുഹയായ ചിത്രമൂല. ശങ്കരാചാര്യര് ദേവിയെ പ്രത്യക്ഷമാക്കിയ
സഥലം. ഇവിടെ നിന്നാണ് സൗപര്ണ്ണിക ഉത്ഭവിക്കുന്നത്.
മീനമാസത്തിലാണ് ഉത്സവമെങ്കിലും
നവരാത്രിയാണ് മൂകാംബികയില് വിശേഷം. ജന്മാഷ്ടമിയും പ്രധാനമാണ്.
കുടജാദ്രി
കർണാടകത്തിലെ സഹ്യപർവ്വതനിരകളിലെ 1343 മീറ്റർ ഉയരമുള്ള ഒരു കൊടുമുടിയാണ് കുടജാദ്രി (കൊടചാദ്രി). കൊല്ലൂരിലെ പ്രശസ്തമായ മൂകാംബിക ക്ഷേത്രം കുടജാദ്രിയുടെ
താഴ്വരയിലാണ്. മൂകാംബിക ദേശീയോദ്യാനത്തിന്റെ നടുവിൽ നിൽക്കുന്ന ഈ മല വംശനാശം സംഭവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന പല സസ്യജാലങ്ങളുടെയും പക്ഷിമൃഗാദികളുടെയും ആവാസ സ്ഥലമാണ്
മലയ്ക്കു ചുറ്റുമുള്ള മഴക്കാടുകൾ എല്ലാ സമയത്തും മഞ്ഞുമൂടിക്കിടക്കുന്നു. മലകയറുന്ന സാഹസികർക്കായി ഒരു ഉത്തമ സ്ഥലമാണ് കുടജാദ്രി.
മലയ്ക്കു ചുറ്റുമുള്ള മഴക്കാടുകൾ എല്ലാ സമയത്തും മഞ്ഞുമൂടിക്കിടക്കുന്നു. മലകയറുന്ന സാഹസികർക്കായി ഒരു ഉത്തമ സ്ഥലമാണ് കുടജാദ്രി.
മൂകാംബിക ക്ഷേത്രവുമായുള്ള ബന്ധം
ഭദ്രകാളി ക്ഷേത്രം കൊടജാദ്രി മലമുകളിൽ.
കൊല്ലൂരിലെ പ്രശസ്തമായ മൂകാംബിക ക്ഷേത്രം കുടജാദ്രിയുടെ താഴ്വരയിലാണ്. കുടജാദ്രി ഗ്രാമത്തിലെ ആദിമൂകാംബിക ക്ഷേത്രം ശ്രീ ‘മൂകാംബിക ദേവിയുടെ ‘മൂലസ്ഥാനം’ ആയി കരുതപ്പെടുന്നു. ശ്രീ ഭദ്രകാളി ക്ഷേത്രം കുടജാദ്രി മലമുകളിൽ കാണാം.
കൊല്ലൂരിലെ പ്രശസ്തമായ മൂകാംബിക ക്ഷേത്രം കുടജാദ്രിയുടെ താഴ്വരയിലാണ്. കുടജാദ്രി ഗ്രാമത്തിലെ ആദിമൂകാംബിക ക്ഷേത്രം ശ്രീ ‘മൂകാംബിക ദേവിയുടെ ‘മൂലസ്ഥാനം’ ആയി കരുതപ്പെടുന്നു. ശ്രീ ഭദ്രകാളി ക്ഷേത്രം കുടജാദ്രി മലമുകളിൽ കാണാം.
ശങ്കരാചാര്യർ ഇരുന്നു ധ്യാനിച്ച സ്ഥലമാണ് കുടജാദ്രി മലകൾ. മലമുകളിൽ ശങ്കരാചാര്യരുടെ
സർവ്വജ്ഞ പീഠം കാണാം.
ശങ്കരാചാര്യന്റെ
സർവ്വജ്ഞ പീഠം കൊടജാദ്രി മലമുകളിൽ.
പേരിനു പിന്നിൽ
സംസ്കൃതത്തിലെ
കുടകാചലം എന്ന പേരു ലോപിച്ചാണ് കുടജാദ്രിയായത്.
എത്തിച്ചേരാനുള്ള
വഴി
കുടജാദ്രിയിൽ എത്തിച്ചേരാൻ പ്രധാനമായും
രണ്ടു വഴികൾ ഉണ്ട്.ഒന്നു റോഡു മാർഗ്ഗം.ഇതു ഏകദേശം നാല്പതു കിലോമീറ്ററോളം
വരും.ജീപ്പ് ആണു പ്രധാന വാഹനം.
രണ്ടാമതായി ഉള്ളത് വനപാതയാണ്. സീസണിൽ ഇതു വഴി ധാരാളം കാൽനടയാത്രക്കാരുണ്ടാകും കൊല്ലൂരിൽ നിന്നും ഷിമോഗക്കുള്ള വഴിയിൽ ഏകദേശം എട്ടു കിലോമീറ്ററോളം
ബസിൽ യാത്ര ചെയ്താൽ വനപാതയുടെ തുടക്കമാവും. അവിടെ നിന്നു ഏകദേശം നാലഞ്ചു മണിക്കൂർ കൊണ്ട് കുടജാദ്രിയുടെ നിറുകയിൽ എത്താം. പ്രകൃതി രമണീയമായ അംബാവനം ഏവരെയും ആനന്ദ ഭരിതരാക്കും. കാനന മധ്യത്തിൽ മാറിപ്പാർത്ത മലയാളി കുടുംബങ്ങളുള്ള ചെറിയ ഗ്രാമം ഉണ്ട്, ഇവിടെ വഴിയരികിലെ ഒരേ ഒരു വിശ്രമകേന്ദ്രം
ഈ ഗ്രാമത്തിൽ താമസിക്കുന്ന ഒരു വ്യക്തിയുടെ
ചായക്കടയാണ്. വൈവിധ്യമാർന്ന വൃക്ഷങ്ങളും ചെങ്കുത്തായ മലനിരകളും തികച്ചും നയനാനന്ദകരമാണ്. ഹിഡുമനൈ വെള്ളച്ചാട്ടം വഴി കൊടജാദ്രിയിലേക്ക് ഒരു കാനന സാഹസികപാത ഉണ്ട്, ഇവ കുത്തനെയുള്ളതും അപകടം നിറഞ്ഞതുമാണ്.
ഏറ്റവും അടുത്തുള്ള പട്ടണം: കൊല്ലൂർ – 20 കിലോമീറ്റർ അകലെ.
മൂകാംബിക പ്രകൃതി കാമ്പ് കൊല്ലൂരിന് 4 കിലോമീറ്റർ തെക്കാണ്
മൂകാംബിക പ്രകൃതി കാമ്പ് കൊല്ലൂരിന് 4 കിലോമീറ്റർ തെക്കാണ്
ഐതിഹ്യം
ക്ഷേത്രോല്പ്പത്തിയെക്കുറിച്ചു പല സങ്കല്പ്പങ്ങളും ഐതിഹ്യങ്ങളും നിലവിലുണ്ട്. കോല മഹര്ഷി ഇവിടെ തപസ്സനുഷ്ടിച്ചിരുന്ന അവസരത്തില് മറ്റൊരു അസുരനും ശിവ പ്രീതിക്കായി
ഇതേ പ്രദേശത്തില് തപസ്സുചെയ്തു വന്നിരുന്നു. അസുരതപസ്സില് സന്തുഷ്ടനയി മഹാദേവന് പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടപ്പോള് വരം ചോദിക്കാനാകാതെ
അസുരനെ പാര്വതി ദേവി മൂകനാക്കി. അങ്ങനെ ആ അസുരന് മൂകാസുരന് എന്ന പേരുകിട്ടി. ഇതില് കോപിഷ്ടനയ മൂകാസുരന് ദേവി ഭക്തനായ കോല മഹര്ഷിയെ ഉപദ്രവിക്കാനാരംഭിച്ചു. ഒടുവില് ദേവി മൂകാസുരനെ വധിക്കുകയും കോല മഹര്ഷിയുടെ അഭ്യര്ത്ഥന പ്രകാരം മൂകാംബിക ദേവിയായി അവിടെ കുടികൊള്ളുകയും ചെയ്തു എന്നാണു സങ്കല്പം.
ആദിശങ്കരന് ഈ പ്രദേശത്തു അനേക ദിനങ്ങള് തപസ്സു ചെയ്തതില് ദേവി പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു എന്നും, അന്നു ദേവി ദര്ശനം കൊടുത്ത രൂപത്തില് സ്വയംഭൂവിനു പുറകില് ദേവി വിഗ്രഹം അദ്ദേഹം പ്രതിഷ്ഠ നടത്തി എന്നും വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.
ആദിശങ്കരന് ഈ പ്രദേശത്തു അനേക ദിനങ്ങള് തപസ്സു ചെയ്തതില് ദേവി പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു എന്നും, അന്നു ദേവി ദര്ശനം കൊടുത്ത രൂപത്തില് സ്വയംഭൂവിനു പുറകില് ദേവി വിഗ്രഹം അദ്ദേഹം പ്രതിഷ്ഠ നടത്തി എന്നും വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.
പൂജാവിധികളും മൂര്ത്തിസ്വരൂപങ്ങളും
ആദിശങ്കരന് നിശ്ചയിച്ച പൂജാവിധികളാണു ഇന്നും പിന്തുടര്ന്നു വരുന്നത്. നടുവില് ഒരു സ്വര്ണ രേഖ ഉള്ള സ്വയംഭൂലിംഗമാണു ഇവിടുത്തെ പ്രതിഷ്ഠ എന്നു വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ലിംഗത്തിനു വലതു വശത്തു മഹാകാളി, മഹാലക്ഷ്മി, മഹാസരസ്വതി എന്നിങ്ങനെ മൂന്നു ശാക്തേയ രൂപങ്ങളും (സരസ്വതി, ലക്ഷ്മി, ദുര്ഗ്ഗ/കാളി) ഇടതു വശത്ത് ത്രിമൂര്ത്തികളും (ബ്രഹ്മാവ്, വിഷ്ണു, ശിവന്) സ്ഥിതിചെയ്യുന്നു എന്നാണു സങ്കല്പം.
സ്വയംഭൂ ലിംഗത്തിനു പുറകിലായി ആദി ശങ്കരനാല് പ്രതിഷ്ഠിക്കപ്പെട്ട ശംഖചക്രവരദാഭയങ്ങള് ധരിച്ച ഇരിക്കുന്ന രൂപത്തിലുള്ള ചതുര്ബാഹുവായ ദേവീ വിഗ്രഹവും കാണപ്പെടുന്നു. പഞ്ചലോഹനിര്മിതമാണ് ഈ വിഗ്രഹം.
കിഴക്കോട്ടാണ് ദര്ശനം. ദേവി വിഗ്രഹത്തിന്റെ മാറില് ചാര്ത്തിയിരിക്കുന്ന രത്നം വളരെ വിലപ്പെട്ടതും പ്രസിദ്ധവുമാണ്. സ്വര്ണ്ണത്തിലുള്ള സിംഹമുഖം, വെള്ളിയില് തീര്ത്ത വാള് എന്നിവയാണു പ്രധാന അലങ്കാരങ്ങള്.
ഇവയെല്ലാം ചാര്ത്തിയുള്ള പൂജ അലങ്കാര ദീപാരാധന എന്നറിയപ്പെടുന്നു. ദേവി പ്രതിഷ്ഠക്കു പുറമെ നാലമ്പലത്തിനകത്ത് ദശഭുജഗണപതി, ശങ്കരാചാര്യര്, കൊടിമരത്തില് സ്തംഭഗണപതി, പുറത്തെ പ്രദക്ഷിണവഴിയില് പഞ്ചമുഖ ഗണപതി, സുബ്രഹ്മണ്യന്, ഹനുമാന്, മഹാവിഷ്ണു (വെങ്കടാചലപതി സങ്കല്പം), വീരഭദ്രന്, ശിവന് (പ്രാണലിംഗേശ്വരന്, പാര്ത്ഥേശ്വരന്, ചന്ദ്രമൗലീശ്വരന്, നഞ്ചുണ്ടേശ്വരന് എന്നീ നാലു സങ്കല്പങ്ങള്) എന്നീ ഉപദേവതകളും പ്രതിഷ്ഠിക്കപെട്ടിരിക്കുന്നു.
സ്വയംഭൂ ലിംഗത്തിനു പുറകിലായി ആദി ശങ്കരനാല് പ്രതിഷ്ഠിക്കപ്പെട്ട ശംഖചക്രവരദാഭയങ്ങള് ധരിച്ച ഇരിക്കുന്ന രൂപത്തിലുള്ള ചതുര്ബാഹുവായ ദേവീ വിഗ്രഹവും കാണപ്പെടുന്നു. പഞ്ചലോഹനിര്മിതമാണ് ഈ വിഗ്രഹം.
കിഴക്കോട്ടാണ് ദര്ശനം. ദേവി വിഗ്രഹത്തിന്റെ മാറില് ചാര്ത്തിയിരിക്കുന്ന രത്നം വളരെ വിലപ്പെട്ടതും പ്രസിദ്ധവുമാണ്. സ്വര്ണ്ണത്തിലുള്ള സിംഹമുഖം, വെള്ളിയില് തീര്ത്ത വാള് എന്നിവയാണു പ്രധാന അലങ്കാരങ്ങള്.
ഇവയെല്ലാം ചാര്ത്തിയുള്ള പൂജ അലങ്കാര ദീപാരാധന എന്നറിയപ്പെടുന്നു. ദേവി പ്രതിഷ്ഠക്കു പുറമെ നാലമ്പലത്തിനകത്ത് ദശഭുജഗണപതി, ശങ്കരാചാര്യര്, കൊടിമരത്തില് സ്തംഭഗണപതി, പുറത്തെ പ്രദക്ഷിണവഴിയില് പഞ്ചമുഖ ഗണപതി, സുബ്രഹ്മണ്യന്, ഹനുമാന്, മഹാവിഷ്ണു (വെങ്കടാചലപതി സങ്കല്പം), വീരഭദ്രന്, ശിവന് (പ്രാണലിംഗേശ്വരന്, പാര്ത്ഥേശ്വരന്, ചന്ദ്രമൗലീശ്വരന്, നഞ്ചുണ്ടേശ്വരന് എന്നീ നാലു സങ്കല്പങ്ങള്) എന്നീ ഉപദേവതകളും പ്രതിഷ്ഠിക്കപെട്ടിരിക്കുന്നു.
ശത്രുസംഹാരത്തിനായി നാളികേരം ഉടയ്ക്കുന്നതു ഇവിടുത്തെ ഒരു പ്രധാന വഴിപാടാണ്. നാലമ്പലത്തിനകത്ത് ഗര്ഭഗൃഹത്തിനു പുറകിലായി തെക്കുപടിഞ്ഞാറേമൂലയില് ശങ്കരപീഠം കാണാം. ആനേക നാളുകള് ഇവിടെയാണു ആദിശങ്കരന് ദേവിപൂജ നടത്തിയതെന്നു പറയുന്നു.
കൂടാതെ വീരഭദ്രസ്വാമിക്ഷേത്രത്തിനടുത്ത് ചെറിയൊരു തുളസിത്തറയുണ്ട്. അവിടെ ശ്രീകൃഷ്ണഭഗവാനെ സങ്കല്പിച്ച് പൂജകള് നടത്തപ്പെടുന്നു. സുബ്രഹ്മണ്യസ്വാമിയുടെ ശ്രീകോവിലില് നാഗങ്ങളെയും പ്രതിഷ്ഠിച്ചിരിക്കുന്നു.
കുടജാദ്രി മലകളില് നിന്നും ഉദ്ഭവിച്ചു ക്ഷേത്രത്തിനു സമീപത്തു കൂടെ ഒഴുകുന്ന പുണ്യ നദിയാണു സൗപര്ണിക. സുപര്ണന് എന്നു പേരായ ഗരുഡന് തന്റെ മാതാവായ വിനുതയുടെ സങ്കടമോക്ഷാര്ത്ഥം ഈ നദീതീരത്തു തപസ്സു ചെയ്തു എന്നും തപസ്സില് സന്തുഷ്ടയായ ദേവിയോടു തന്റെ പേരില് ഈ നദി അറിയപ്പെടണമെന്നു ആവശ്യപ്പെട്ടു എന്നാണു സങ്കല്പം.
ഗരുഡന് തപസ്സു ചെയ്തു എന്നു പറയപ്പെടുന്ന ഗുഹ ‘ഗരുഡ ഗുഹ’ എന്നറിയപ്പെടുന്നു. അനേകം ഔഷധച്ചെടികളിലൂടെ ഒഴുകി വരുന്നതു കൊണ്ടു സൗപര്ണിക നദിയിലെ സ്നാനം സര്വ്വരോഗനിവാരണമായി കരുതി വരുന്നു.
ദക്ഷിണകൈലാസം എന്നറിയപ്പെടുന്ന വടക്കംനാഥന്റെ സന്നിധിയുടെ വിശേഷങ്ങള് കട്ടന്ചായയിലൂടെ പങ്കുവയ്ക്കുന്നു. തൃശ്ശൂര് നഗരഹൃദയത്തിലുള്ള ചെറിയ കുന്നായ, തേക്കിന്കാട് മൈതാനത്തിന്റെ മദ്ധ്യത്തിലാണ് ശ്രീ വടക്കുംനാഥ ക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്.പുരാതനകാലത്ത് ഇത് ഒരു ബൗദ്ധവിഹാരമായിരുന്നു. ശക്തന് തമ്പുരാന്റെ കാലഘട്ടത്തിലാണ് ഈ ക്ഷേത്രം ഇന്നു കാണുന്ന രീതിയില് പുനര്നിര്മ്മിച്ചത്. കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ മതില്ക്കെട്ട് ഉള്ള വടക്കുംനാഥക്ഷേത്രം 20 ഏക്കര് വിസ്താരമേറിയതാണ്. നാലുദിക്കുകളിലുമായി നാലു മഹാഗോപുരങ്ങള് ഇവിടെ പണിതീര്ത്തിട്ടുണ്ട്. വടക്കുംനാഥന്റെ മഹാപ്രദക്ഷിണവഴിയാണ് സ്വരാജ് റൗണ്ട് എന്നറിയപ്പെടുന്നത്. അതിനാല് തൃശ്ശൂര് നഗരത്തില് വരുന്ന ഒരാള്ക്കും വടക്കുന്നാഥക്ഷേത്രത്തിന് മുന്നിലൂടെയല്ലാതെ കടന്നുപോകാന് കഴിയില്ല. 108 ശിവാലയ സ്തോത്രത്തില് ഒന്നാം സ്ഥാനം അലങ്കരിയ്ക്കുന്ന തൃശ്ശൂര് വടക്കുംനാഥക്ഷേത്രത്തെ ശ്രീമദ്ദക്ഷിണ കൈലാസം എന്നാണ് അതില് പ്രതിപാദിച്ചിരിയ്ക്കുന്നത്.
അഭിപ്രായങ്ങളൊന്നുമില്ല:
ഒരു അഭിപ്രായം പോസ്റ്റ് ചെയ്യൂ